Chủ Nhật, 5 tháng 6, 2016

Tìm Hiểu Chó Xoáy Phú Quốc

Trong 1 chuyến du lịch Phú Quốc tôi đã được biết về một loài chó cực kỳ khôn, vô cùng tuyệt vời người ta thường gọi là Chó Phú Quốc. Tôi đã vào tham quan một trại nuôi chó tại Phú Quốc và tậu hiểu về nguồn gốc, cách nhận dạng và phương pháp nuôi của loài chó này, sau lúc tậu hiểu và được nhìn thấy các chú chó biểu diễn thì thật là ngưỡng mộ, chúng vô cùng tinh khôn và nghe lời chủ.

cho-xoay-phu-quoc

>>> Xem thêm: tour du lich phu quoc 4 ngay 3 dem

Giới thiệu sơ về Chó Phú Quốc :

Chó Phú Quốc là 1 loài chó rất hợp lý sống ở đảo Phú Quốc, nó sở hữu các đặc điểm nhận biết riêng để phân biệt những loài chó khác, dựa vào đặc điểm sở hữu xoáy dài trên lưng và chân mang màng như chân vịt để giúp cho bơi vô cùng giỏi. Chó mang xoáy trên lưng bây giờ được biết là sở hữu ba cái chó này, một ở Phú Quốc, hai ở Thái Lan và ba ở Châu Phi.

Chó Xoáy Phú Quốc được người dân ở Phú Quốc nuôi để giữ nhà, vì nó sở hữu đặt tính rất hợp lý phải đã nức danh khắp trong nước và quốc tế.

Lịch sử Chó Phú Quốc :

Nguồn góc chó Phú Quốc chưa được xác định, từ thế kỷ thiết bị 19 người dân đã mang mặt trên đảo hoang Phú Quốc và đã bắt gặp loài chó hoang này trong rừng bắt buộc họ bắt chúng về thuần phục và nuôi để giữ nhà, được biết là nó vô cùng khôn và đã được người dân nhân giống ra rất nhiều để nuôi. với những fake thuyết khác nhau cho rằng giống chó này với xuất xứ từ nước khác.

giả thuyết thứ 1 : chó được bắt nguồn từ một giống chó lông xoáy của Pháp lúc lạc trên đảo hoang Phú Quốc và đã sinh sôi nảy nở ở đây thành một cái chó hoang. (Theo sách ghi nhập của hiệp hội chó thế giới ở Pháp ko sở hữu giống chó này)

kém chất lượng thuyết thứ hai : chó được bắt nguồn từ Thái Lan do các ngư dân Thái Lan đánh bắt cá và cập bến đảo hoang Phú Quốc, bắt buộc chó đã lạc lên đảo hoang và sinh sôi nảy nở ở đây thành chó hoang. (Nhiều nhà khoa học Việt Nam cho rằng bí quyết đây hơn 400 năm ngư dân Thái Lan không thể vượt biển đến 400->500 km đường biển mà tới đây được)

>>> với thể bạn quan tâm: du lich phu quoc gia re

Trước năm 2008, rộng rãi nhà yêu chó Phú Quốc đã đăng ký lên hiệp hội chó Quốc Tế để công nhận về giống chó này nhưng không được chấp nhập, vì mang các kém chất lượng thuyết đưa ra cho rằng loài chó ở Phú Quốc thuộc giống chó Thái Lan.

Năm 2008, Ngày 14 tháng 12, Hiệp Hội Chó Giống Quốc Gia Việt Nam (VKC) đã chính thức đăng ký giống chó Phú Quốc có Hiệp hội Chó giống quốc tế để được thế giới công nhận.(Hiệp hội của Việt Nam đã đưa ra hầu hết chứng cứ để chứng minh chó Phú Quốc là một loài riêng biệt không giống có bất kỳ loài chó xoáy nào ở nước khác và đã được thế giới công nhận).

Năm 2009, Chó Phú Quốc đã đoạt giải nhì trong cuộc thi "Chó đẹp toàn quốc năm 2009" do Việt Nam tổ chức, Chó Phú Quốc đã so tài sở hữu số đông giống chó ở Việt Nam và Thế Giới.

Năm 2011, Chó Phú Quốc được đưa qua Pari tham dự "Cuộc thi chó đẹp thế giới năm 2011". Tại cuộc thi Chó Phú Quốc đã trổ tài khôn ngoan và đoạt được giải CACS (chứng chỉ chó đẹp cấp thế giới, với thể gọi là "Vô địch thế giới chó Phú Quốc năm 2011".

Chó Phú Quốc dưới thời Nhà Nguyễn :

Trong lịch sử của Việt Nam với ghi lại, Bốn con chó Phú Quốc được vua Gia Long nuôi và đã theo ông đa dạng năm bôn tẩu giang hồ, trong lần chạy trốn lúc bị quân tây sơn đánh đuổi ông đã ra đảo Phú Quốc dựng cơ nghiệp và đã nuôi bốn con chó Phú Quốc 2 đực, 2 loại, trong những trận chiến bốn con chó của ông đã cứu ông 2 lần thoát chết và giúp ít đa số cho ông trong những trận đánh quân tây sơn. Ông đã tiêu dùng Chó Phú Quốc làm cho "Quân Khuyển" vì chó Phú Quốc mang đặt tính lúc xác định được lãnh thổ thì hoàn toàn khiến chủ lãnh thổ của mình, không 1 người lạ nào hoặc vật lạ nào rơi vào lãnh thổ nó mà ko bị phát hiện.

tới khi ông lên ngôi vua, ông đã ko quên sắc phong cho 4 con chó Phú Quốc là "Cứu khổn phò nguy Tá quốc huân thần Thần khuyển đại tướng quân" cho tới lúc 4 con mất ông cho an táng và lập miếu thời.

Tin liên quan: du lich phu quoc 3 ngay 2 dem

Đặc điểm nhận dạng chó Phú Quốc :

ví như người dùng có muốn sắm cho Phú Quốc về nuôi hãy tham quan 1 số đặc điểm của chó Phú Quốc sau đây.

1. Chó đực nặng 18->20kg, chó cái nặng 15->18kg.
2. Tỉ lệ chân có vai : hình vuông.
3. Tỉ lệ mõm có đầu : 1/2.
4. Chó đực chiều cao tính tới vai từ 50->55 cm, chó chiếc cao 48->52 cm.
5. Màu lông : đen, vàng, vện (sọc đen, nền vàng).
6. Lông ngắn : 1->2 cm.
7. Da : mõng, căng, ôm sát mình.
8. Chân sau : những ngón cân chụm khít và nhô cao.
9. Bụng : rất thon.
10. Lưỡi : mang đốm đen, lưỡi đen càng được ưa chuộng.
11. Môi : gọn gàng, khép chặt, có màu đen.
12. Mũi : mang màu đen.
13. Khung xương nằm trong 1 hình vuông, cơ thể cực kỳ gọn gàng và rất săn chắc, cơ bắp nở nang.
14. Tai dựng đứng như hình vỏ sò, ko quá lớn, không quá nhỏ, không nhọn lắm, phía trong tay có ít lông.
15. Chân mang màng như chân vịt. (cái này thì tôi thấy con nào cũng mang màng cả ko riêng gì chó Phú Quốc phải với thể bỏ qua chiếc này nhé).

Đây là 15 điều để ý lúc sắm Chó Phú Quốc về nuôi nhé, nếu sở hữu thiếu thì xin khách hàng thêm vào nhé, đây cũng chỉ là 1 sưu tập về những điểm nhận biết về chó Phú Quốc chứ mình không phải là một chuyên gia về Chó Phú Quốc.

ví như quý khách có đi công tác Phú Quốc hoặc di du lịch Phú Quốc quý khách sở hữu thể đem về cho mình 1 chú Chó Phú Quốc đầy tối ưu nhé.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét