Thứ Sáu, 22 tháng 7, 2016

Hương Việt trong nước mắm từ Phú Quốc

Cuốn Việt sử đầu tiên mang kể tới nước mắm, có lẽ là cuốn Đại Việt sử ký toàn thư, cho thấy muộn nhất là vào trước năm 997, người Việt đã biết khiến cho và sử dụng nước mắm. Nước mắm chính là linh hồn của ẩm thực Việt, là trang bị làm cho ẩm thực Việt khác có ẩm thực của những nước khác.

Sự khác biệt này được thực hiện bởi một quy trình phân phối công phu. Nước mắm Phú Quốc chỉ nức tiếng từ các năm 1950, tức là sau rộng rãi vùng nước mắm nức tiếng của Việt Nam như Cát Hải (Hải Phòng), Nha Trang, Thanh Hóa... Bất cứ loại cá nào cũng có thể dùng để khiến cho nước mắm, nhưng người chế tạo nước mắm Phú Quốc chỉ tiêu dùng cá cơm làm nguyên liệu Ðiểm khác biệt của nước mắm Phú Quốc là cá cơm được trộn tươi trên tàu. Mùa đánh bắt chủ yếu trong năm là từ tháng 7 đến tháng 12 Việc sử dụng nguồn lợi này để khiến cho nước mắm ở Phú Quốc đã có lịch sử trên 200 năm. Cuối thế kỷ 19, người dân trên đảo Phú Quốc đã bán nước mắm sang Campuchia, Thái Lan.

Theo bí quyết chế biến ở Phú Quốc, khi lưới cá vừa được kéo cặp mạn, cá sẽ được vớt bằng vợt, loại bỏ tạp chất và súc rửa bằng nước biển... sau ấy trộn đảo ngay có muối mang tỷ lệ 3 cá một muối rồi đưa xuống hầm tàu

Theo 1 con số thống kê vừa rồi, mỗi năm trung bình 1 người Việt tiêu dùng tới 4 lít nước mắm/năm Cuốn Đông phương phong tục văn hóa từ điển do những nhà nghiên cứu Trung Quốc biên soạn, khi nêu đặc biệt văn hóa ẩm thực của người Việt đã liệt kê 4 món ẩm thực tiêu biểu của người Việt, xếp theo trang bị tự là: nước mắm, thuốc lào, bánh chưng và trầu cau Theo TS. Trần Đức Anh Sơn , bất cứ món ăn nào của Trung Hoa hoặc Pháp sở hữu sự góp mặt của nước mắm trong đó, đã phát triển thành món ăn Việt Nam... Nhưng cũng theo TS. Trần Đức Anh Sơn, nước mắm được rộng rãi nước sản xuất từ Pháp (từ 2.000 năm trước được gọi là garum), Hàn Quốc, Thuy Điển,... Nhưng dùng nước mắm như thực phẩm chính thì chủ yếu ở Việt Nam và Thái Lan.

Cá cơm được ướp muối gọi là chượp. lúc tàu cá cập bến, chượp được đưa vào thùng gỗ để ủ theo phương pháp gài nén. bí quyết yếm khí này tạo ra khoảng 80 cái vi sinh vật tham gia công đoạn lên men khi không. các thùng gỗ ở đây được khiến cho cực kỳ kỳ công từ 4-6 tháng hoặc dài hơn, nẹp bằng đai tre với đề nghị về gỗ vô cùng cao, mang thể đựng đến 15 tấn cá/thùng. Nhà thùng to nhất tại Phú Quốc bây giờ là của Masan và Khải Hoàn, tuy nhiên, Masan đang có kế hoạch nâng công suất nhà thùng lên gấp 3 lần bây giờ, đồng thời áp dụng khoa học mới cho phép khiến cho thùng bằng bê tông như Thái Lan nhưng không khiến thay đổi chất lượng sản phẩm so với thùng truyền thống.

Theo quy trình cũ thì công đoạn tạo ra giọt nước nước mắm có thể từ 12-15 tháng ủ chượp, nhưng sở hữu kỹ thuật mới mà Masan đã chuyển giao cho những nhà thùng tại Phú Quốc thì thời gian tiêu chuẩn chỉ còn 9-12 tháng. Nhà thùng của Masan mặc dù sở hữu công suất to nhất tại Phú Quốc nhưng mới chỉ đáp ứng khoảng 15% tổng nguyên liệu đầu vào cho các nhà máy sản xuất nước mắm của Masan có 2 thương hiệu nổi danh là Chinsu và Nam Ngư Hiện Masan đang mua đến 60% lượng nước mắm cốt của những vùng sản xuất nước mắm trên toàn quốc

Theo chuyên gia Phạm Ngọc Dũng, hiện ko mang thương hiệu nước mắm nào sử dụng nước mắm cốt để bán. Nước mắm cốt được gọi là nước mắm Từ ấy mới tạo ra được hương vị, đặc thù là dòng bỏ tạp chất sở hữu hại, đặc thù là đạm amon với mùi Nước mắm cốt sau quá trình ngâm ủ, đạt tiêu chuẩn được chia nhỏ ra những can, chuyển về nhà máy chế biến của Masan tại Bình Dương, Nghệ An,... Theo chuyên gia Phạm Ngọc Dũng, mang việc đưa kỹ thuật khoa học cao vào cung ứng chế biến, Masan đã tạo cuộc Cho phép Tập đoàn này chiếm thị hầu hết nhất Việt Nam và đang trên đường mở rộng thị phần sang Thái Lan, vốn được coi là trung tâm xuất khẩu nước mắm toàn cầu.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét