Thứ Ba, 31 tháng 5, 2016

Món ngon Bánh Tét mật cật Phú Quốc truyền thống với vị thơm khó quên

Bánh Tét ở miền Nam hay bánh chưng ở miền Bắc đều là 1 dòng bánh truyền thống đặc biệt của nước ta mỗi khi xuân về. Bánh Tét thường có đa dạng ở miền Nam nhưng thường được gói bằng lá chuối, lá dong xanh, duy chỉ với Phú Quốc mới sở hữu lá mật cật khiến cho nguyên liệu gói bánh buộc phải sở hữu hương vị rất đặc thù.

Mật cật là một loại cây lá xòe như lá cọ, mang rộng rãi ở trên ngọn núi dài nhất Phú Quốc với tên Hàm Ninh. Lá loài cây này trước đây thường được tiêu dùng để làm cho nón lá bởi lá mật cật hơi giòn chứ không mềm và dai như lá dong (dùng để gói bánh chưng miền Bắc) nhưng người dân Phú Quốc lại vẫn sở hữu thể sử dụng nó để gói bánh, quả thực là tài tình và hẳn là buộc phải với kinh nghiệm từ thời xa xưa truyền lại. Quả đúng là thế, qua lời đề cập của một bác gái, trước lúc được tiêu dùng để gói bánh, lá mật cật được phơi cho héo để cọng và lá mềm, ko bị rách khi gói. Nhưng khi phơi lá cũng nên buộc phải tậu chiếc nắng ko quá gay gắt, nắng nhẹ thôi thì lá mới mềm và dai. các tàu lá đấy được rửa sạch, lau khô và quét 1 lớp dầu lên cho bóng trước lúc gói bánh.

banh-tet-mat-cat-dac-san-phu-quoc

những nguyên liệu quan trọng để khiến buộc phải bánh tét bao gồm: gạo nếp, đậu xanh và thịt lợn, giống mang làm cho bánh chưng. Gạo nếp sử dụng ở đây cần là dòng gạo nếp ngon, dẻo và thơm, đậu xanh nên dùng cái I, đãi sạch vỏ, tùy theo sở thích mà đong tỷ lệ gạo, đậu cho ưa thích, cả 2 cái này đem ngâm nước qua đêm để mềm hơn; thịt lợn buộc phải mua loại thị ba chỉ, ướp với muối tiêu cho ngấm. lúc gói bánh, cần gói sao cho khéo để thịt nằm chính giữa được bao quanh bởi phần đậu màu vàng ươm và lớp ngoại trừ cùng là phần gạo. Để gói được 1 đòn bánh tét đã khó, nay gói bằng lá mật cật lại càng khó hơn vì lá mật cật hẹp hơn lá dong, lá chuối, gói không khéo sẽ khiến nguyên liệu bánh rơi ra bên cạnh. Hơn thế nữa, bánh tét mật cật lại được buộc bằng chính những gân của lá mật cật, ko mềm như dây lác, lạt giang… phải người gói bánh tét lại càng phải đòi hỏi kỹ thuật cao hơn nhiều. Buộc lỏng, nguyên liệu rời rạc, nhão và ko chắc, ăn sẽ mất ngon, còn nếu buộc chặt quá thì bánh lại không chín đều được.

banh-tet-mat-cat-dac-trung-am-thuc-phu-quoc

Bánh tét mật cật mang thể được gói theo hình trụ, hình hộp chữ nhật hoặc hình tam giác nhưng toàn bộ đều cần đảm bảo một yêu cầu về độ chắc và sự đỗi xứng của nhân bánh. Khách du lịch lúc tới đây mang thể được thử tài gói bành tét sau đấy thưởng thức đòn bánh do chính tay mình gói nên, sẽ rất thú vị ấy nhé! Cũng là những nguyên liệu quen thuộc ấy nhưng cũng nhờ chiếc lá đặc thù này mà nó đã phát triển thành nét đặc thù rất riêng trong ẩm thực Phú Quốc. các miếng bánh với màu xanh ngọc bích đấy vừa thời trang lại thơm ngon trong sự hòa quyện của gạo nếp, đậu xanh, và thịt lợn, vừa ngậy, vừa đậm đà trong lòng thực khách.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét